[First] [Prev]    1     [Next] [Last]
[First] [Prev]    1     [Next] [Last]
Headphone hay còn gọi là tai nghe là thiết bị hầu như ai cũng biết, và gần như chỉ có trẻ em chưa nhận thức được là không biết loại thiết bị này. Nói như vậy để có thể thấy được độ phổ biến của chúng.
 
Vậy tai nghe là gì?
 
Tai nghe là thiết bị bao gồm một cặp loa phát âm thanh có thiết kế nhỏ gọn, có tính di động cao và chúng thường được đặt áp sát hoặc bên trong tai. Headphone có rất nhiều loại, có loại tai nghe có dây, có loại tai nghe không dây, có loại chỉ gồm bộ phận loa, có loại bao gồm cả micro.
 
Nguyên tắc hoạt động của tai nghe
 
Tai nghe thường có hai bên, mỗi bên cho một tai. Mỗi một tai nghe có một loa nhỏ và một màng rất mỏng. Bộ phận này có thể xuất ra tất cả những tần số âm thanh hoặc một phần trong số đó. Điều này phụ thuộc vào băng thông của loa.
 
Tai nghe nếu là loại stereo thì tai phải thường được đánh dấu bằng chữ R (viết tắt của right) hoặc có màu đỏ, tai trái thường được đánh dấu bằng chữ L (viết tắt của left) và có màu xanh.
 
Bộ tai nghe có hai tai nghe kết nối với nhau bằng bộ phận bao quanh đầu người nghe thì tiếng Anh gọi là helmet (mũ bảo hiểm). Ngoài ra còn có tên gọi là earbuds hoặc walkman. Loại tai nghe này thường có chất lượng âm thanh tốt hơn so với loại thường.
 
Các tai nghe thường kết nối với nguồn âm qua jack cắm hoặc phím cắm, có kích cỡ đường kính là 6,35mm (loại mini có kích thước là 3,5mm). Loại sử dụng trên điện thoại di động còn có kích thước 2,5mm nhưng ít được dùng.
 
Các thông số chủ yếu để đo chất lượng của tai nghe: Tần số, Trở kháng, Năng suất.
 
Phân loại tai nghe
 
Tai nghe có thiết kế nhỏ gọn và nhẹ do sự cần tiết về tính di động. Ngoài ra, chúng có thiết kế rất đa dạng, tùy vào nhu cầu sử dụng mà người dùng chọn cho mình tai nghe phù hợp. 
 
Xét về yếu tố hình thức, tai nghe có thể chia là 4 loại:in-ear headphones (tai nghe nhét tai), circumaural, earbud, supra-aural (siêu âm thanh). 
 
Tai nghe circumaural
 
Đây là loại có miếng đệm của tai nghe tròn hoặc có hình elip, bao quanh tai. Các tai nghe này hoàn toàn bao lấy tai, chống được bất kỳ tiếng động, tiếng ồn ào bên ngoài xây nhập vào. Do kích thước lớn hơn các loại khác nên tai nghe circumaural có thể nặng hơn các tai nghe khác.
 
Do trọng lượng có thể nặng hơn 500gr nên loại tai nghe này có thêm thiết kế vòng chụp đầu và miếng đệm quanh tai để hạn chế sự khó chịu cho người sử dụng.
 
Tai nghe Supra-aural
 
Loại này có miếng đệm trên đầu vành tai chứ không chụp lên toàn bộ tai giống như loại vừa giới thiệu bên trên. Loại này có xu hướng nhẹ và nhỏ hơn so với các tai nghe circumaural tuy nhiên khả năng chống tiếng ồn bên ngoài cũng kém hơn.
 
Earbuds
 
Trong số các loại tai nghe thì tai nghe earbuds là loại tai nghe rất nhỏ, được đẹo trực tiếp bên trong vành tai, tuy nhiên chỉ ở bên ngoài chứ không nhét vào trong ống tai. Do đó tai nghe này không có bộ phận bao quanh đầu như hai loại tai nghe bên trên.
 
Loại tai nghe này nhiều người không thích vì nó gây khó chịu cho tai và dễ bị rơi ra. Earbuds có sự cách âm kém và dễ dàng để tiếng ồn xung quanh xâm nhập vào. Tuy nhiên do tính tiện lợi và kích thước nhỏ, lại tai nghe này vẫn được yêu thích và có khoảng hơn 1990 loại tai nghe này, thường đi kèm với thiết bị nghe nhạc mang tính cá nhân.
 
In-ear headphones (tai nghe nhét tai)
 
Loại tai nghe này giống như loại earbuds, nhỏ với không có vành qua đầu nhưng nó có thêm phần đệm để có thể chèn sâu và ống tai. Tên gọi khác của tai nghe này là canalphones. Giá của loại này cũng tương đối rẻ. Những chiếc chất lượng tốt được gọi là i-ear monitor và thường được các kỹ sư âm thanh và nhạc sỹ sử dụng.
 
Loại tai nghe này có tính di động và thuận tiện rất cao. Đồng thời do nhét vào ống tai nên có thể ngăn chặn được tiếng ồn ít khi bị rơi ra.
 
Các thương hiệu tai nghe nổi tiếng
 
Các thương hiệu giới thiệu dưới đây là các thương hiệu lớn, những đại gia trong thị trường thiết bị tai nghe cũng như thiết bị âm thanh. Các sản phẩm của hãng được nhiều người yêu thích và tin dùng.
 
Apple/Beats
 
Thương hiệu này chiếm hơn 50% thị phần tai nghe cao cấp (đó là các sản phẩm có mức giá trên 100 USD).
 
Trong 2 đến 3 năm vừa qua, với sự sở hữu của Apple, Beats đã dần dần xâm nhập thêm vào thị trường các thiết bị thông minh.
 
Hiện nay, với sự đầu tư mạnh mẽ, đội ngũ thiết kế của Beats đã cho ra đời các loại tai nghe có âm thanh hoàn hảo không thua bất kỳ một thương hiệu tai nghe chuyên nghiệp nào.
 
Các sản phẩm của hãng ngày càng chau chuốt thêm chất âm và khẳng định vững chắc vị trí dẫn đầu về thương hiệu.
 
Sennheiser
 
Thương hiệu này sở hữu nhiều dòng tai nghe cao cấp với chất lượng rất tuyệt hảo. Kiểu dáng và thiết kế tai nghe của Sennheiser rất đa dạng và phù hợp với đa dạng người dùng khác nhau cũng như các sở thích khác nhau. 
 
Khi nhắc đến các sản phẩm của hãng có thể thấy nổi bật là dòng tai nghe không dây RS chuyên dùng cho các thiết bị media như đầu phát HD hay TV. 
 
Hai sản phẩm tai nghe hàng đầu là HD 600 và HD 650 là những sản phẩn được những người yêu thích tai nghe đánh giá cao.
Những chiếc tai nghe Sennheiser là sự kết hợp giữa chất lượng âm thanh cao cấp và những tính năng thông minh của công nghệ hiện đại.
 
Bose
 
Thương hiệu này không có thiết kế quá bắt mắt khách hàng, cũng không có chất lượng âm thanh tuyệt hảo nhưng khả năng chống ồn thì không một thương hiệu nào có thể vượt qua được hãng này. Dòng tai nghe nổi bật của Bose là Quiet Comfort với khả năng chống ồn có một không hai, đặc biệt là với phiên bản Quiet Comfort QC35.
 
Điểm yếu của thương hiệu này là chưa thức thời, chưa đánh vào tâm lý và nhu cầu của người dùng để đạt được hiệu quả bán hàng cao nhất. Một số dòng tai nghe của hãng vẫn có thiết kế quá cổ và thiếu đi các tính năng hiện đại, thời thượng mà người dùng đang quan tâm.
 
Sony
 
Khi người dùng chuyển sang nghe nhạc từ smartphone và ipod cũng như nge nhạc qua bluetooth và streming thì các dòng tai nghe của Sony không còn được quá ưa chuộng nữa. Tuy nhiên gần dây với các dòng sản phẩm cấp cao như MDR-1A với giá 299USD, MDR-1000X với giá 349USD, thương hiệu này dần dần đã lấy lại được thị trường của mình, khẳng định ưu thế của một đàn anh trong lĩnh vực thiết bị âm thanh.
 
Soundking
 
Cái tên Soundking là thương hiệu không thể không nhắc tới khi nói về những chiếc tai nghe dành riêng cho giới trẻ, đặc biệt là giới trẻ ở độ tuổi teen. Tuy không được ưa chuộng của giới audiophile nhưng Soundking vẫn có doanh số cao và sống khỏe bởi phát triển các sản phẩm không chỉ là một chiếc tai nghe mà còn là một món đồ chơi.
 
Hơn nữa, với các đối thủ cạnh tranh cùng hạng thì chất lượng của tai nghe Soundking vẫn rất tốt.
 
Về công nghệ và chất lượng, Soundking không thể sánh ngang cùng với các ông lớn nhưng nó đã làm tốt việc tạo ra một thị trường và làm chủ thị trường ấy.
 
Shure
 
Đây là hãng âm thanh cao cấp và chuyên nghiệp. Ban đầu thương hiệu này cũng sản xuất những chiếc tai nghe phụ vụ nhu cầu của đa số người dùng, nhưng sau đó Shure đã chuyển chiến lược trở về với việc sản xuất các tai nghe dành riêng cho những người dùng cấp cao.
 
Với chất lượng âm thanh tuyệt với của hai dòng SE-535 và SRH1540 với giá lần lượt là 449 đô và 499 đô sẽ khiến bất kỳ người nghe nhạc khó tính nào cũng phải nao lòng.
 
Cũng giống như Skullcandy, Shure đã làm tốt việc tạo ra và phát triển thị trường cho riêng mình. Từ đó có thể phát triển các thị phần khác khi cần thiết.
 
Giá tiền tai nghe
 
Tai nghe cũng như các thiết bị âm thanh khác, có đa dạng rất nhiều loại với nhiều giá tiền khác nhau.
 
Tùy vào nhu cầu của bạn mà có thể chọn những loại tai nghe phù hợp. Nếu bạn là người có nguồn tài chính dồi dào và muốn sở hữu những chiếc tai nghe cao cấp thì những thương hiệu trên hoàn toàn là các gợi ý tốt cho bạn. Với tầm giá tiền từ trên 5 triệu đồng là bạn đã có thể sở hữu một chiếc tai nghe cao cấp rồi.
 
Nếu bạn chỉ có nhu cầu nghe nhạc giải trí và với nguồn tài chính eo hẹp, thì cũng có những chiếc tai nghe giá rẻ, khoảng vài 3 trăm nghìn. Tuy nhiên chất lượng sẽ không thể bằng những chiếc tai nghe đắt tiền được rồi.
 
Hy vọng những kiến thức chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin về headphone nói riêng và thị trường thiết bị âm thanh nói chung.